Những chương trình tăng tốc, tối ưu bộ nhớ có thực sự hữu dụng?


Rất nhiều công ty muốn bán cho bạn cái gọi là "memory optimizers" (trình tối ưu bộ nhớ) mà được xem như là 1 phần của các chương trình "PC optimization" (trình tối ưu máy tính). Những chương trình này có hại hơn là vô ích — nó không những không tăng tốc máy tính của bạn mà còn làm nó chậm đi.
Những chương trình này chỉ có thể đánh lừa được những người dùng có ít kinh nghiệm, đưa ra những hứa hẹn dối trá về tăng tốc hiệu năng của máy. Thực sự thì, máy tính của bạn tự mình có thể quản lý được bộ nhớ RAM. Máy tính sẽ dùng RAM để tăng hiệu năng của máy tính bạn — vì vậy không có lý do gì mà lại đi làm sạch RAM.

RAM của máy bạn đang đầy dần? Tốt đó!

Trình tối ưu bộ nhớ hoạt động dựa trên 1 sự nhầm lẫn tai hại. Bạn có thể thấy RAM của máy bạn đang đầy lên — lấy ví dụ, bạn có 4 GB RAM và thấy hết 3 GB bị đầy và chỉ còn lại 1 GB trống. Nhiều người có thể ngạc nhiên vì điều này — hãy nhìn xem phiên bản Windows mới thật cồng kềnh làm sao! Làm sao mà bạn có thể chạy thêm chương trình nào nữa với số lượng bộ nhớ trống ít như vậy?
Thực tế, những hệ điều hành hiện đại quản lý bộ nhớ rất tốt. 3 GB RAM bị đầy đó không phải là thừa thải. Thay vào đó, máy tính của bạn dùng RAM để cache (lưu vào bộ nhớ đệm) dữ liệu để tăng tốc độ truy cập. Bất kể là các trang Web bạn đã mở trong trình duyệt, ứng dụng bạn đã chạy, hoặc các dữ liệu khác mà bạn có thể sẽ dùng lại trong thời gian ngắn, máy tính của bạn giữ lại tất cả trong RAM. Khi mà bạn cần đến những dữ liệu đó lần nữa, máy tính sẽ không cần phải đụng tới ổ cứng của bạn — nó chỉ cần load tập tin từ RAM.



Điều quan trọng là, không có lý do gì để làm trống bộ nhớ. Ngay cả khi bộ nhớ của bạn hoàn toàn bị đầy và máy tính cần thêm bộ nhớ để chạy 1 ứng dụng nào đó, máy tính của bạn có thể xóa bỏ ngay lập tức các dữ liệu cache trong bộ nhớ RAM và dùng nó cho chương trình cần chạy. Không có lý do gì mà bộ nhớ phải trống — nếu nó trống, tức là nó đang bị lãng phí đó. Nếu nó đầy, nó sẽ có cơ hội giúp tăng tốc thời gian khởi động chương trình và những thứ khác sẽ cần đụng tới ổ cứng máy bạn.
Để ý thấy có rất ít RAM thật sự "trống" trong screenshot ở dưới. Bộ nhớ RAM đang được sử dụng làm bộ nhớ đệm, tuy nhiên nó vẫn chừa trống cho bất kỳ chương trình nào cần sử dụng nó.
windows-task-manager-free-vs-cached
Trước kia, RAM đầy đúng là một vấn đề. Nếu bạn từng dùng Windows Vista trên máy tính chỉ với nửa Gb RAM, bạn có thể cảm nhận được máy tính liên tục chậm lại đã phải liên tục đọc và ghi vào ổ đĩa cứng, sử dụng tập tin bộ nhớ ảo của ổ đĩa cứng như một sự thay thế hiệu quả cho bộ nhớ RAM. Tuy nhiên,  máy tính hiện đại thường có đủ RAM cho hầu hết người dùng. Thậm chỉ máy tính cấu hình thấp nói chung đều được gắn với 4GB RAM, như vậy là quá đủ, trừ khi bạn đang làm việc nặng như game, chạy nhiều máy ảo, hoặc chỉnh sửa video.
Ngay cả khi RAM là một vấn đề, không có lý do để sử dụng tối ưu hóa bộ nhớ. Tối ưu hóa bộ nhớ là vô ích nhất và có hại nhất.

Tối ưu hóa bộ nhớ hoạt động hư thế nào

Khi bạn sử dụng tối ưu hóa bộ nhớ, bạn sẽ thấy việc sử dụng RAM của máy tính đi xuống. Điều này có vẻ giống như chiến thắng một cách dễ dàng - bạn đã giảm lượng sử dụng bộ nhớ RAM chỉ với một nút nhấn. Nhưng nó không đơn giản vậy đâu.

Tối ưu hóa bộ nhớ thực sự hoạt động bằng một trong hai cách:
  • Chúng gọi Hàm Windows API EmptyWorkingSet, buộc các ứng dụng đang chạy để đẩy bộ nhớ làm việc của chúng lên tập tin bộ nhớ ảo của Windows.
  • Chúng nhanh chóng cấp phát một lượng lớn bộ nhớ cho bản thân, buộc Windows loại bỏ dữ liệu lưu trữ và ghi dữ liệu các ứng dụng vào tập tin bộ nhớ ảo. Sau đó chúng hủy cấp phát bộ nhớ, để lại nó trống rỗng.
Cả hai thủ thuật sẽ thực sự làm trống RAM, khiến RAM trống rỗng. Tuy nhiên, tất cả những điều này làm là làm chậm - bây giờ các ứng dụng mà bạn sử dụng sẽ phải lấy dữ liệu chúng cần từ tập tin bộ nhớ ảo, đọc từ ổ đĩa cứng và mất nhiều thời gian để làm việc. Bất kỳ bộ nhớ đang được sử dụng cho bộ nhớ cache có thể bị loại bỏ, do đó, Windows sẽ phải đọc dữ liệu cần thiết từ ổ đĩa cứng.
Nói cách khác, các chương trình giải phóng bộ nhớ nhanh bằng cách buộc dữ liệu bạn cần vào bộ nhớ chậm hơn, nơi mà nó sẽ phải được di chuyển trở lại bộ nhớ nhanh. Điều này thật vô nghĩa! Tất cả đều chỉ để bán cho bạn một chương trình tối ưu hóa hệ thốngbạn không cần.
wise-memory-optimizer-program

Dù sao thì, nếu Windows cần RAM, nó sẽ đẩy dữ liệu vào các tập tin bộ nhớ ảo hoặc loại bỏ dữ liệu cache. Điều này sẽ luôn xảy ra tự động khi nó cần - nó sẽ không làm chậm mọi thứ trước khi nó thật sự cần RAM.
Cũng như các ứng dụng dọn dẹp máy tính, tối ưu hóa bộ nhớ là lừa đảo. Chúng xuất hiện để được làm điều gì đó có ích đối với những người không cách quản lý bộ nhớ hoạt động, nhưng chúng đang thực sự làm một cái gì đó có hại.

Làm thế nào để “Tối ưu” bộ nhớ theo đúng nghĩa

Nếu bạn muốn có nhiều bộ nhớ RAM trống hơn, hãy bỏ qua tối ưu bộ nhớ. Thay vào đó, cố gắng để thoát khỏi ứng dụng đang chạy, ứng dụng bạn không cần thoát các chương trình không cần thiết từ khay hệ thống của bạn, tắt bớt những ứng dụng khởi động cùng Windows,......
Nếu bạn cần thêm RAM, hãy mua thêm bộ nhớ RAM. RAM khá rẻ nó không phải là quá khó khăn để tự gắn bằng cách sử dụng một trong những hướng dẫn cài đặt bộ nhớ RAM có sẵn trực tuyến. Chỉ cần đảm bảo bạn mua đúng loại RAM cho máy tính của bạn.



Vâng, tối ưu hóa bộ nhớ có thể giải phóng một số bộ nhớ RAM của máy tính. Tuy nhiên, đó là một điều xấu - bạn muốn máy tính của bạn sử dụng bộ nhớ RAM của nó để tăng tốc độ. Không có lý do gì lại để bộ nhớ bị trống.

Nguồn: HTG

Kommentar veröffentlichen

Spam for back-link will be remove

Sponsors