[TUT] Khắc phục lỗi virut chuyển folder thành Shortcut .lnk, làm ẩn dữ liệu

Bạn đã từng gặp trường hợp một folder lại có biểu tượng shortcut (biểu tượng có dấu mũi tên ở góc trái)? Hình minh họa:
virus shortcut lnk



virus shortcut lnk

virus shortcut lnk

virus shortcut lnk


Trường hợp này dễ thấy nhất ở các tiệm in, internet, khi bạn đi in, USB của bạn được cắm vào máy ở tiệm in thì nguy cơ USB của bạn bị lây nhiễm virus khá cao dù các nhân viên trong tiệm dùng chương trình chặn autorun của USB hay làm này nọ, trong 100 tiệm mình tới thì hết 100 tiệm đều bị nhiễm virus, các nhân viên thì mù công nghệ, họ chỉ làm như 1 cái máy, cho nên máy của họ đã bị nhiễm virus mà họ vẫn cứ đinh ninh là chưa bị nhiễm, và họ cứ làm các thao tác như mở Explorer (một số người nhấp chuột phải vào ổ đĩa và chọn Explorer, virus Auto run có khả năng giả tính năng này khi chuột phải vào ổ đĩa chứa virus), hoặc xóa mất file Autorun sạch của bạn (file autorun cài đặt chương trình, Win....), và họ thốt lên rằng "USB của anh/chị/em đã bị nhiễm virus" (quả đúng là bị nhiễm virus, nhưng mà không phải mình làm mà là do máy ở tiệm của họ làm nhiệm :)) ).

Tất nhiên là khi về nhà, trước khi bạn dùng USB của mình thì nên dùng phần mềm diệt virus nào đó quét virus trong USB, chẳng hạn như Kaspersky.

Trường hợp nếu máy bạn đã bị nhiễm hoặc bạn lỡ tay double click vào USB và kích hoạt virus, mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ: mọi tập tin, dữ liệu của bạn bỗng biến mất hoàn toàn... Tuy nhiên, vẫn còn cách trị:

Bước 1: Bạn phải ghost lại máy hoặc cài lại win để loại bỏ nó ở hệ thống. (bước này có thể không cần thực hiện, nhưng để chắc chắn bảo đảm 100% thì nên thực hiện bước này)

Bước 2: Không vào bất kì ổ cứng nào tránh phát tán virut. Tải diệt virut về...minh đề nghị Kaspersky Virus Removal Tools (FREE, down ở http://www.kaspersky.com/antivirus-removal-tool?form=1, tốt nhất là down lại bản mới. Quét máy (nên quét Full-Scan).

Bước 3: Xóa hết các file shortcut trong ổ ( trừ Desktop ra nhé, vì có thể trong desktop còn chứa các file shorcut các chương trình máy bạn tạo ), đừng lo mất dữ liệu, nó đang bị ẩn. Vào Start menu -> Run (hoặc bấm tổ hợp phím Windows-R), gõ cmd và bấm Enter.

Gõ vào lệnh sau và bấm Enter:
attrib -s -r -h x:\*.* /s /d 
(trong đó x là tên ổ đĩa bạn muốn khôi phục lại toàn bộ file bị ẩn)

Chúc bạn thành công. Có vấn đề gì thì các bạn cứ việc để lại comment.

2 Kommentare

cua t bi shortcut o destop thi viet tn ban

Reply

Bạn gõ lệnh dưới đây sau khi mở cmd nhé:
attrib -s -r -h Desktop\*.* /s /d

Reply

Kommentar veröffentlichen

Spam for back-link will be remove

Sponsors